Nhịp cầu doanh nghiệp

Doanh số phục hồi ngắn hạn không cứu được xe xăng giá rẻ

Sau khi VinFast Fadil và Honda Brio rời thị trường, phân khúc xe xăng giá rẻ tại Việt Nam giờ chỉ còn Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning. Đại diện ít, sức bán không cao khiến tương lai của nhóm xe từng rất được ưa chuộng này ngày càng đáng lo.

Tháng 10 mang đến tín hiệu lạc quan khi tổng doanh số nhóm A tăng gần gấp đôi so với tháng 9. Hyundai Grand i10 bán 362 xe, tăng mạnh so với 224 xe tháng trước. Toyota Wigo cũng ghi nhận 244 xe, hơn gấp đôi tháng 9. Ngược lại, Kia Morning giảm nhẹ, chỉ đạt 29 xe dù vừa có bản nâng cấp.

Tính đến hết tháng 10, Grand i10 đạt 2.617 xe và Wigo đạt 1.901 xe – những con số tốt nhất từ đầu năm. Trong khi đó, Morning chỉ bán được 247 xe, tiếp tục là mẫu chậm nhất phân khúc. Với khoảng cách lớn, Grand i10 gần như chắc chắn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A năm 2025.

Tuy nhiên, mức tăng trong ngắn hạn không đủ che lấp xu hướng dài hạn. Năm 2023, nhóm A tiêu thụ hơn 11.000 xe; sang 2024 giảm còn hơn 9.200 xe. Hyundai Grand i10 rơi từ gần 8.000 xe xuống hơn 5.800 xe. Toyota Wigo và Kia Morning cũng đi xuống mạnh. Với tốc độ hiện tại, năm 2025 nhiều khả năng chứng kiến mức đáy mới của phân khúc.

Kia Morning thậm chí có thể lọt nhóm xe bán chậm nhất toàn thị trường, với doanh số năm nay có thể còn thấp hơn cả Mitsubishi Outlander – mẫu SUV đã dừng bán từ tháng 9 nhưng vẫn đạt hơn 360 xe tích lũy.

Mặc dù doanh số suy giảm, các hãng không có động thái đáng kể để kích cầu. Hyundai chỉ tăng thời gian bảo hành cho Grand i10, không giảm giá. Kia Morning chỉ được tặng voucher dịch vụ. Toyota Wigo cũng không có ưu đãi mạnh. Điều này khiến nhóm A càng khó cạnh tranh trong bối cảnh khách Việt ngày càng chuộng xe cỡ lớn hoặc chuyển sang xe điện đô thị.

Không chỉ phân khúc A, nhóm hatchback cỡ B cũng suy yếu. Toyota Yaris từng dừng bán, Suzuki Swift mới trở lại nhưng doanh số giảm dần, tháng gần nhất chỉ đạt 57 xe. Mazda2 Sport vẫn còn hiện diện nhưng không rõ doanh số riêng bản hatchback. BYD Dolphin không công bố số liệu.

Từng là lựa chọn ưu tiên cho người mua xe lần đầu và chạy dịch vụ, xe cỡ nhỏ chạy xăng đang dần trở thành thị trường ngách. Khoảng cách giá giữa xe hạng A và hạng B không còn quá lớn, trong khi xe điện cỡ nhỏ ngày càng nhiều lựa chọn, thiết kế hiện đại và chi phí vận hành thấp hơn.

Trong bối cảnh đó, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning dù có những tháng bán tốt nhưng tương lai dài hạn vẫn khá bấp bênh. Thị phần phân khúc A tiếp tục bị thu hẹp và khó lấy lại sức hút như trước.

HÀ HIẾU
xe

Bài liên quan

Ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không hiển thị.
Thông tin bắt buộc được đánh dấu *

Cùng chuyên mục