Xe điện cỡ nhỏ và cơn lốc mới lướt qua thị trường ô tô Việt
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 10, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong nhóm xe cỡ A gầm thấp và SUV cỡ A chạy xăng, tuy nhiên, những mẫu xe này đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhóm xe điện cỡ nhỏ, đặc biệt là từ các mẫu xe của VinFast.
Doanh số xe xăng cỡ A: Tăng trưởng nhưng vẫn khó cạnh tranh
Trong tháng 10, nhóm xe gầm thấp cỡ A, bao gồm các mẫu xe như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning, ghi nhận doanh số tăng trưởng ổn định. Cụ thể, Hyundai Grand i10 vẫn là cái tên dẫn đầu phân khúc với 753 xe bán ra, Toyota Wigo có sự tăng trưởng nhẹ với 200 xe, còn Kia Morning dù chưa chinh phục được mốc 100 xe/tháng, nhưng cũng có 86 xe đến tay khách hàng.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là nhóm xe SUV cỡ A thuần xăng, dù có sự tăng trưởng của Toyota Raize (698 xe, tăng gấp đôi so với tháng trước) và Hyundai Venue (625 xe), nhưng mẫu xe Kia Sonet, từng là "vua doanh số" phân khúc, lại gặp khó khăn và giảm doanh số xuống còn 718 xe trong tháng 10.
Trong suốt 10 tháng đầu năm, Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe gầm thấp cỡ A bán tốt nhất với 4.045 xe được bàn giao, nhưng với tốc độ doanh số giảm dần trong những tháng gần đây, việc tái lập thành tích bán hàng 7.944 xe như năm ngoái là một thử thách lớn. Tương tự, Kia Sonet dù vẫn đang là mẫu SUV cỡ A bán chạy nhất với 5.801 xe, nhưng khả năng đạt được mức 11.366 xe như năm ngoái là rất khó khăn, nhất là khi nhóm xe điện cỡ nhỏ đang dần chiếm lĩnh thị trường.
Xe điện cỡ nhỏ: Thế lực mới nổi bật
Sự phát triển mạnh mẽ của nhóm xe điện cỡ nhỏ đã khiến các mẫu xe xăng cỡ A không còn giữ được ưu thế như trước. VinFast, hãng xe điện Việt Nam, đang tạo nên cuộc cách mạng trong phân khúc này với hai mẫu xe VF 3 và VF 5.
Theo thông tin từ VinFast, trong tháng 10, VF 3 đã bán được gần 5.000 xe, trong khi VF 5 có hơn 2.600 xe đến tay khách hàng. Không chỉ áp đảo phân khúc xe điện, VF 3 và VF 5 còn vươn lên trở thành hai mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam, vượt qua hầu hết các đối thủ trong phân khúc xe xăng. Đặc biệt, với 28.000 đơn đặt hàng không hoàn hủy chỉ trong 66 giờ đầu mở bán, VF 3 chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của mình.
Trong khi đó, Kia Sonet và các mẫu SUV thuần xăng khác như Toyota Raize, Hyundai Venue dù có những bước tăng trưởng nhất định, nhưng không thể tạo ra áp lực đủ lớn để đe dọa sự vươn lên của những mẫu xe điện như VF 5, vốn được coi là "người thay thế" trong phân khúc SUV cỡ A.
Thị trường xe điện: Chưa có dấu hiệu chững lại
Bên cạnh hai mẫu xe của VinFast, thị trường xe điện tại Việt Nam còn chứng kiến sự gia nhập của các tên tuổi mới như Wuling Bingo và Dongfeng Box. Wuling Bingo, mẫu xe điện hatchback/SUV cỡ A với giá khởi điểm từ 349 triệu đồng, hứa hẹn sẽ tiếp nối thành công của Wuling Mini EV, mẫu xe điện nhỏ gọn từng thu hút sự chú ý khi ra mắt vào cuối năm 2023.
Tuy nhiên, Wuling Bingo vẫn đối diện với những thách thức liên quan đến hạ tầng trạm sạc và sự nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Dù vậy, với mức giá hợp lý và dải sản phẩm phong phú, Wuling Bingo vẫn có tiềm năng trở thành một trong những mẫu xe điện bán chạy tại Việt Nam trong thời gian tới.
Ngoài ra, Dongfeng Box, một mẫu xe điện sắp ra mắt vào tháng 11, cũng đang tạo ra nhiều sự chú ý. Dù định vị ở phân khúc xe hatchback cỡ B và cạnh tranh trực tiếp với BYD Dolphin, Dongfeng Box vẫn có thể thu hút nhóm khách hàng trẻ hoặc những gia đình đang tìm kiếm một chiếc xe điện giá hợp lý cho nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Hạ tầng và xu hướng tiêu dùng: Cơ hội và thách thức
Bên cạnh yếu tố sản phẩm, hạ tầng trạm sạc chính là yếu tố quan trọng giúp VinFast và các mẫu xe điện khác ghi điểm với người tiêu dùng. Hệ thống trạm sạc của VinFast đã được triển khai rộng rãi trên toàn quốc, giúp người dùng xe điện yên tâm di chuyển mà không lo ngại về vấn đề sạc pin. Các hãng xe điện khác cũng đang chuẩn bị triển khai các trạm sạc riêng, nhưng vẫn cần thời gian để mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngoài ra, nhiều khách hàng vẫn còn dè dặt trong việc chuyển sang sử dụng xe điện, chủ yếu vì lo ngại về sự thiếu hụt trạm sạc và chi phí bảo dưỡng. Tuy nhiên, khi thị trường xe điện ngày càng phát triển và hạ tầng được cải thiện, xu hướng sử dụng xe điện tại Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng.
Ý kiến của bạn