Nhịp cầu doanh nghiệp

Huawei đi xuống, Apple thắng lớn ở thị trường smartphone Trung Quốc

“Táo khuyết” lấy lại vị trí số một ở Trung Quốc lần đầu tiên sau 6 năm “nhờ các lệnh trừng phạt của Washington chống lại Huawei”.

Theo thống kê từ công ty nghiên cứu Counterpoint, nhà sản xuất iPhone chiếm 23% thị phần ở Trung Quốc trong quý 4/2021. Đây là kết quả tốt nhất Apple từng đạt được ở thị trường đông dân nhất thế giới.

Các chuyên gia cho rằng, “Táo khuyết” nhanh chóng chiếm được thị phần phân khúc smartphone cao cấp sau khi Huawei thất thế. Theo thống kê, trong khi số lượng giao smartphone của Apple tại Trung Quốc tăng 32% lên 50 triệu chiếc so với năm trước đó, Huawei chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm đến 73%.

Huawei đi xuống, Apple thắng lớn ở thị trường smartphone Trung Quốc ảnh 1

Thị phần smartphone Apple ở Trung Quốc cao nhất trong quý 4/2021

Huawei không có chip cho smartphone cao cấp trong hơn 1 năm do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, không cho phép công ty tiếp cận với các nguồn cung cấp linh kiện và công nghệ thiết yếu.

Các lệnh trừng phạt của Washington buộc Huawei phải bán thương hiệu giá rẻ Honor cho 1 tập đoàn được chính phủ hậu thuẫn và cơ cấu lại hoạt động kinh doanh để rời xa smartphone - mảng từng là trụ cột chính của công ty. Doanh thu của Huawei năm ngoái giảm xuống 364 tỷ nhân dân tệ (tương đương 100 tỷ USD), thấp hơn 29% so với năm 2020.

Huawei đi xuống, Apple thắng lớn ở thị trường smartphone Trung Quốc ảnh 2
Huawei liên tục tụt dốc ở mảng smartphone

“Huawei từng thống trị phân khúc điện thoại cao cấp ở Trung Quốc. Với việc loại bỏ được Huawei, Apple không có đối thủ cạnh tranh và một mình một ngựa”, đại diện của Counterpoint cho biết. Vị này cho rằng các thương hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi, Oppo và Vivo rất khó thâm nhập thị trường smartphone cao cấp.

Nguyên nhân khác giúp Apple thành công ở quốc gia tỷ dân là nỗ lực xoa dịu chính quyền Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng chính trị gay gắt với Washington. Apple biết cách “chiều lòng” những điều kiện được Trung Quốc đưa ra với các tập đoàn nước ngoài kinh doanh tại đây.

Tập đoàn Mỹ thiết lập trung tâm dữ liệu với đối tác nhà nước để lưu trữ dữ liệu người dùng Trung Quốc. Apple thường xuyên xóa các ứng dụng theo yêu cầu của chính phủ và chặn các sản phẩm mà Bắc Kinh cho là có thể gây ra vấn đề, chẳng hạn như Apple News. CEO Tim Cook định hướng từng bước đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc vào chuỗi cung ứng và nhà sản xuất hàng đầu của Apple là Foxconn (Đài Loan) sử dụng hàng chục nghìn công nhân tại đại lục.

Ngoài ra, đến nay, gã khổng lồ công nghệ này vẫn tránh được sự chỉ trích của người dùng Trung Quốc, từng chĩa mũi dùi vào các công ty phương Tây khác như Intel, Walmart, H&M, Adidas…

 

Cuối cùng, kết quả kinh doanh ấn tượng của Apple còn đến nhờ chính sách định giá và bán hàng khôn ngoan với iPhone 13. 4 model điện thoại thế hệ mới có giá bán phải chăng hơn. Apple cũng sẵn sàng làm việc với các trang web thương mại điện tử của Trung Quốc để bổ sung các chương trình giảm giá nhằm thu hút khách hàng.

Trung Quốc là thị trường ngày càng quan trọng đối với tập đoàn Mỹ. Tính đến ngày 25/9, Apple mang về 19% tổng doanh thu từ Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan. Doanh số bán hàng tăng 70% so với năm trước và thu nhập hoạt động ở Trung Quốc tăng gần gấp đôi lên 29 tỷ USD.

Huawei đi xuống, Apple thắng lớn ở thị trường smartphone Trung Quốc ảnh 3

Giá trị thương hiệu Apple tiếp tục tăng

Bên cạnh thành công ở thị trường quan trọng là Trung Quốc, Apple cũng thắng lớn ở mảng điện thoại di động trên phạm vi toàn cầu. Theo Brand Finance, thương hiệu của Apple có giá trị 355 tỷ USD, tăng 35% so với mức định giá năm 2021 và là thương hiệu có giá trị cao nhất từng được ghi nhận.

David Haigh, CEO của Brand Finance nhận định: “Mức độ trung thành của khách hàng đối với Apple gần như tuyệt đối. Điều này có được phần lớn đến từ chất lượng và sự đổi mới trên các sản phẩm của công ty. Sau nhiều thập kỷ, Apple trở thành biểu tượng văn hóa, cho phép công ty có thể phát triển mạnh mẽ giữa thị trường di động rộng lớn. Với những thông tin về xe điện và kính thực tế ảo trong tương lai, có vẻ như Apple sẵn sàng cho bước nhảy vọt tiếp theo”.

Apple trải qua năm 2021 đầy thành công. Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng trở thành công ty đầu tiên trên thế giới có giá trị vốn hóa thị trường đạt mốc 3.000 tỷ USD. Định giá của Apple tăng gấp 3 lần trong gần 4 năm.

iPhone vẫn là mảng mang lại doanh thu lớn nhất cho hãng. Trong khi đó, mảng kinh doanh dịch vụ cũng không thua kém khi đạt mức tăng trưởng 25,6% so với cùng kỳ hàng năm, mang về doanh thu 18 tỷ USD trong quý vừa qua.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, iPhone chiếm khoảng 22% tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý 4/2021. Điều này giúp Apple trở lại vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Sự tăng trưởng vượt bậc này đến từ nhu cầu cao của người dùng đối với thế hệ iPhone 13, được hãng giới thiệu ra thị trường vào tháng 9/2021.

BẢO NHI
Nhip song doanh nghiep

Bài liên quan

Ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không hiển thị.
Thông tin bắt buộc được đánh dấu *

Cùng chuyên mục