Nhịp cầu doanh nghiệp

VietCredit cảnh báo hình thức lừa đảo tài chính

VietCredit cảnh báo tình trạng làm giả chứng minh nhân dân, hộ khẩu, bằng lái xe, mạo danh người khác... để lừa đảo vay tiêu dùng, chiếm đoạt tài sản.

Đại diện Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit) cho biết, gần đây, số vụ lừa đảo trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tăng mạnh và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Cụ thể, các đối tượng lợi dụng sự chủ quan của người dân, đối tượng lừa đảo chiếm đoạt thông tin, làm giả giấy tờ chứng minh nhân dân, hộ khẩu, bằng lái xe...đăng ký vay với tổ chức tín dụng. Các đối tượng còn thay đổi hình ảnh trên giấy tờ tùy thân, mạo danh người khác để đi vay, chiếm đoạt tài sản của công ty tài chính; lừa đảo chiếm giữ thẻ vay, sim điện thoại của khách hàng, thực hiện giao dịch gian lận...

Bên cạnh đó, gần đây cũng xuất hiện trường hợp cán bộ nhân viên của một số công ty lợi dụng chức vụ, cố tình làm sai quy định của tổ chức, làm giả hồ sơ của khách hàng để chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân...

Các thủ đoạn này khiến không ít người dân bị bất ngờ khi nhận được thông báo thanh toán khoản vay hoặc bị nợ xấu trong khi chưa từng vay vốn, gây nên những hiểu lầm đối với các tổ chức tín dụng hoạt động minh bạch. "Người dân bị kẻ gian lừa đảo gây ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm cá nhân, còn các công ty tài chính không chỉ bị tổn thất nghiêm trọng về thương hiệu mà còn bị thất thoát tài sản", đại diện VietCredit nói.

Để hạn chế và ngăn chặn tội phạm lừa đảo, VietCredit chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, cung cấp nhiều thông tin quan trọng, là cơ sở để xác minh, triệt phá các đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đơn cử, công ty đã nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng bắt quả tang các đối tượng đang sử dụng giấy tờ tuỳ thân giả để làm hợp đồng mở thẻ vay, các đối tượng sau đó đã bị tạm giữ để điều tra và xử lý.

Chia sẻ về trách nhiệm trong việc phòng chống gian lận, đại diện VietCredit khẳng định, công ty kiên quyết đấu tranh, không dung túng cho bất cứ sai phạm nào, kể cả đó là cán bộ nhân viên của công ty. "Dù phải bỏ ra chi phí lớn hơn chi phí bị thiệt hại, VietCredit vẫn quyết tâm xử lý", đại diện VietCredit nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường các biện pháp kiểm soát rủi ro, chống gian lận trong hoạt động cấp tín dụng, VietCredit cũng chú trọng hoàn thiện 3 vấn đề liên quan đến con người, chính sách và công nghệ. Cụ thể, công ty này không ngừng đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên, chuyên gia về an toàn thông tin; bổ sung, điều chỉnh các quy định, quy trình chặt chẽ; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn...trong hoạt động quản trị rủi ro.

Với phương châm hoạt động "khách hàng là trọng tâm", khi tiếp nhận thông tin khách hàng phản ảnh bị kẻ gian lừa đảo, không vay vốn nhưng có nợ xấu, VietCredit nhanh chóng giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Theo đócông ty sẽ tiến hành điều tra và xác minh, trường hợp khách hàng là người bị hại, VietCredit sẽ xóa khoản vay, điều chỉnh thông tin dư nợ tín dụng trên CIC cho khách hàng.

"Để quá trình xử lý được nhanh chóng, việc khách hàng hợp tác cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin cho tổ chức tài chính để xác minh khoản vay là cần thiết. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần thấu hiểu sự việc khó được giải quyết trong một sớm một chiều bởi doanh nghiệp cũng cần có thời gian thực hiện theo quy trình của pháp luật", đại diện VietCredit chia sẻ thêm.

Nhằm hạn chế các hình thức lừa đảo, người dân cần chủ động bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, không cung cấp số chứng minh nhân dân, hộ khẩu, mã PIN... cho người lạ dưới mọi hình thức, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. VietCredit cũng khuyến cáo người dùng cân nhắc, không nên lạm dụng vay nếu không cần thiết để tránh bị kẻ gian lợi dụng tâm lý cả tin, cần vay tiền, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

TUỆ MINH
Vnexpress

Bài liên quan

Ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không hiển thị.
Thông tin bắt buộc được đánh dấu *

Cùng chuyên mục