Úc khơi tiếp vụ hàng chục tàu chở than Úc “mắc cạn” ở Trung Quốc

Chính phủ Thủ tướng Scott Morrison lần nữa bày tỏ quan ngại về các tàu chở than đang bị “mắc kẹt” ngoài khơi Trung Quốc, trong bối cảnh hạn ngạch nhập khẩu không chắc chắn.
Khoảng 40 tàu chở than có xuất xứ từ Úc vẫn đang chờ thông quan tại các cảng Trung Quốc tính đến ngày 8-3, con số này đã giảm hơn so với hơn 60 tàu nằm chờ vào tháng 11, trong bối cảnh bế tắc kéo dài. Các tàu này đều là tàu chở hàng cỡ lớn, có trọng tải từ 55.000-150.000 tấn. Đa phần chở than luyện kim, loại được sử dụng trong sản xuất thép.
Tình trạng này là hậu quả của việc Trung Quốc đưa hàng loạt hàng hóa và thực phẩm của Úc vào danh sách đen, làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Song song đó là những thay đổi đối với luật môi trường của Trung Quốc, đe dọa doanh số bán quặng sắt, vốn vẫn tiếp tục với tốc độ kỷ lục bất chấp xung đột ngoại giao.
Phân tích các số liệu thương mại của Liên Hiệp Quốc, tờ Guardian cho biết sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là do bùng nổ quặng sắt, đồng thời cũng bởi mong muốn ngày càng tăng đối với hàng hóa như rượu vang và du lịch của tầng lớp trung lưu ngày càng lớn.
Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) cho biết chính phủ vẫn "lo ngại về sự chậm trễ ảnh hưởng đến các tàu chở than, kể cả từ Úc". Người phát ngôn của DFAT nói với The Guardian: "Chúng tôi đã nhiều lần nêu quan ngại của mình với chính quyền Trung Quốc và tiếp tục làm như vậy. Chúng tôi tiếp tục theo dõi sát sao tình hình".
Người phát ngôn về lĩnh vực thương mại của Công đảng Úc, Madeline King, cho biết mối quan tâm hàng đầu của bà là "những thủy thủ bị mắc kẹt ngoài khơi mà không có kế hoạch có thể dỡ hàng hóa cụ thể, nên không rõ thời điểm trở về nhà".
Ý kiến của bạn