Nhịp cầu doanh nghiệp

Tài sản của người giàu nhất Nhật Bản tăng gấp đôi lên 41,6 tỷ USD

Cùng với việc tài sản tăng gấp đôi từ 19,7 tỷ USD vào tháng 3 lên 41,6 tỷ USD vào đầu tháng 12, thứ hạng của tỷ phú Tadashi Yanai trong danh sách tỷ phú thế giới cũng tăng 11 bậc.

Theo Forbes, cổ phiếu của Fast Retailing - công ty mẹ của Uniqlo - đã tăng 114% kể từ mức đáy hồi tháng 3, thời điểm diễn ra bán tháo cổ phiếu trên toàn cầu do đại dịch gây ra.
Nhờ mức tăng của cổ phiếu Fast Retailing, giá trị tài sản ròng của người giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai - người sở hữu 47% cổ phần của nhà bán lẻ quần áo lớn thứ ba thế giới - đã đạt mức cao kỷ lục 41,6 tỷ USD vào đầu tuần này, tăng hơn gấp đôi so với mức 19,7 tỷ USD tại thời điểm Forbes chốt danh sách Tỷ phú thế giới hồi tháng 3/2020. Thứ hạng của ông trong danh sách tỷ phú thế giới theo đó, cũng tăng từ vị trí 41 lên 30.
Fast Retailing sở hữu thương hiệu Uniqlo cùng một loạt thương hiệu khác như Theory, Helmut Lang, J Brand và GU. Theo các nhà phân tích, cổ phiếu của Fast Retailing tăng vọt chủ yếu nhờ chiến lược số hóa mới của công ty cũng như việc tập trung phát triển các dòng quần áo hàng ngày, thiết thực và được những người làm việc tại nhà ưa chuộng.
Nhà bán lẻ Nhật Bản hiện có hơn 3.600 cửa hàng tại 26 thị trường trải dài khắp châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu chuyên cung cấp dòng sản phẩm LifeWear mà hãng luôn quảng cáo là quần áo hàng ngày “đơn giản” nhưng “chất lượng cao”. Các sản phẩm này cũng kết hợp các công nghệ độc quyền như “Heattech” (giữ nhiệt), giúp chuyển đổi độ ẩm thành độ ấm và hiện đang được sử dụng trong nhiều sản phẩm từ kính râm đến áo phông và tất.
Một tính năng đáng chú ý khác cũng được hãng quảng cáo là công nghệ “AIRism” giúp vải thoáng khí và hiện đang được sử dụng trong nhiều loại khẩu trang vải. Mặt nạ AIRism ba lớp với bộ lọc vi khuẩn, được tung ra vào tháng 6 ở Nhật Bản đã nhanh chóng được rất đông khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến săn đón.
Tuy nhiên, không nằm ngoài xu hướng, doanh thu và lợi nhuận hàng năm của Fast Retailing vẫn bị ảnh hưởng do nhiều cửa hàng bị đóng cửa trong thời gian đại dịch. Theo đó, doanh thu hàng năm của hãng đã giảm 12% xuống 2 nghìn tỷ yên (tương đương 19 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/8/2020 và lợi nhuận cũng giảm 44% xuống 853 triệu USD.
 
Uniqlo đã đóng cửa gần một nửa trong số 748 cửa hàng của hãng tại Trung Quốc vào tháng Giêng và đến tận tháng 4 mới mở cửa trở lại. Tại Nhật Bản, 311 trong số 817 cửa hàng của hãng cũng phải đóng cửa vào cuối tháng 3 và mở cửa trở lại vào đầu tháng 5.
 
Mặc dù các cửa hàng này đóng cửa song hoạt động kinh doanh của Uniqlo Nhật Bản vẫn là một điểm sáng trong một năm kinh tế đi xuống. Doanh số của Uniqlo Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng chủ yếu nhờ doanh số thương mại điện tử, tăng 29,3% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8.
 
Trong khi các nhà bán lẻ lâu đời như JC Penney và J Crew đệ đơn phá sản sau khi doanh số bán hàng giảm mạnh ở Mỹ và châu Âu, thì tại châu Á, các hãng thời trang vẫn đứng vững nhờ sự mua sắm trở lại của người tiêu dùng Trung Quốc và Nhật Bản.
 
Hồi tháng 6, Uniqlo đã khai trương hai cửa hàng mới tại Tokyo. Đến tháng 11, hãng tiếp tục công bố hợp tác với nhà thiết kế người Đức Jil Sander và ra mắt một bộ sưu tập mới gồm nhiều sản phẩm từ áo len cổ lọ, áo khoác len cho đến quần chinos.
KIỀU CHÂU
Bizlive

Bài liên quan

Ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không hiển thị.
Thông tin bắt buộc được đánh dấu *

Cùng chuyên mục