Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hoạt động ra sao khi đóng một đường băng?

Các đường băng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được đóng từng phần để thi công và đảm bảo không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác của sân bay.
Để phục vụ công tác sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra phương án đóng lần lượt từng đường băng tại các cảng hàng không này từ 1/7/2020 đến cuối năm. Các đường băng sẽ được đóng từng phần để đảm bảo thi công và không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác của sân bay.
Các đường băng ở Nội Bài sẽ được đóng từng phần để thi công và đảm bảo không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác của sân bay.
Việc sửa chữa không làm gián đoạn bay
Cục HKVN cho biết, sẽ căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án để có phương án điều tiết giờ cất hạ cánh (slot) cho phù hợp với năng lực khai thác. Về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, thống kê cho thấy, hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60.000 khách qua Cảng. Dự báo trong tháng 7/2020, con số này sẽ có thể tăng từ 5-10% tùy theo ngày trong tuần.
![]() Việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất. |
“Trong quá trình thi công dự án sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động khai thác, tuy nhiên do thời điểm triển khai dự án nằm trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức độ suy giảm sẽ được hạn chế tối đa. Do đó, với các chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6-8 giờ sáng, 12-14 giờ chiều; 16-18 giờ tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm”, ông Phiệt cho biết.
Còn theo ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh trong thời gian tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh phục vụ hoạt động thi công dự án, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.
“Trong thời gian thi công dự án, hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm nêu trên,”ông Hà nói.
Cục Hàng sẽ giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối các chuyến bay
Ý kiến của bạn