Nhịp cầu doanh nghiệp

Nhấp vô link giả Western Union, mất 34 triệu đồng

Cuối năm lại nở rộ các hình thức lừa người tiêu dùng liên quan đến ngân hàng. Ngay cả người am hiểu nhưng chủ quan cũng bị mất tiền.

Một người bán hàng online vừa bị lừa mất 34 triệu đồng vì nhấp vào trang web giả dịch vụ chuyển tiền Western Union. Cách dẫn dụ khiến nhiều người cảnh giác cũng có thể mất tiền.

Chiêu thức liên tục thay đổi

Cụ thể, chị Hải Yến - một người bán hàng online ở TP.HCM vừa bị lừa mất 34 triệu đồng - cho biết hôm 22-12 có một khách hàng nhắn tin qua Facebook cho hay đang ở nước ngoài và cần đặt mua hàng để gửi cho gia đình ở Đồng Nai. Đơn hàng hơn 4,2 triệu đồng.

Trước khi gửi hàng, chị Yến yêu cầu chuyển khoản trước và nhắn cho người mua số tài khoản của Ngân hàng Vietcombank. Tuy nhiên bên mua lấy lý do "ngân hàng đang bảo trì giao dịch" nên yêu cầu chuyển tiền qua ngân hàng khác. Chị Yến nhắn tiếp số tài khoản của một ngân hàng nước ngoài nhưng bên mua gửi cho chị một đường link giả Western Union và một mã giao dịch đề nghị chị nhấp vô  để nhận tiền.

Chị Yến đã rơi vào bẫy khi nhấp vô đường link và khai báo tên đăng nhập, mật khẩu ngân hàng điện tử, nhập cả mã OTP ngân hàng gửi đến điện thoại. Tài khoản của chị Yến sau đó bị chuyển đi 34 triệu đồng sang cho tài khoản một người tên là Lê Văn Vũ mở tại Vietcombank Hà Tĩnh.

Hốt hoảng, chị Yến gọi lên đường dây nóng ngân hàng để yêu cầu khóa thẻ và đến ngân hàng trình báo. Hiện phía ngân hàng cho biết sẽ tra soát thông tin.

Mới đây, một khách hàng ở Hà Nội cũng bị mất 11 triệu đồng chỉ trong vòng 2 phút do nhấp vào đường link có giao diện màu sắc, logo, phông chữ, nền... giống website của một ngân hàng và vô tình cung cấp thông tin tài khoản và mã OTP cho kẻ gian.

Theo cảnh báo từ các ngân hàng, chiêu thức của đối tượng phạm tội liên tục thay đổi tinh vi.

ÁNH HỒNG
Tuổi trẻ

Ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không hiển thị.
Thông tin bắt buộc được đánh dấu *

Cùng chuyên mục