Doanh thu King Coffee lên 1.500 tỷ, lợi nhuận Trung Nguyên Group từ 500-700 tỷ/năm rơi xuống dưới 100 tỷ

Trong khi hoạt động kinh doanh tại Trung Nguyên Group đi xuống do những ảnh hưởng tiêu cực của cuộc tranh chấp ly hôn kéo dài, thì phía King Coffee do bà Thảo gây dựng lại xây được cho mình đế chế cà phê mới nổi tại Việt Nam với quy mô doanh thu gần 1.500 tỷ đồng năm 2019.
Tranh chấp hôn nhân giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã kéo dài 5 năm vẫn chưa ngã ngũ. Trong diễn biến mới nhất, bà Thảo có đơn kêu cứu khẩn cấp tới Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao để xem xét hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm vụ ly hôn và phân chia tài sản tại Trung Nguyên. Đề nghị này theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao và VKSND TP HCM vì vi phạm tố tụng nghiêm trọng tại hai phiên tòa.
Cuối năm 2019, tòa phúc thẩm đưa ra phán quyết cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ được toàn quyền sở hữu cổ phần chung tại Trung Nguyên; phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo nhận gần 1.800 tỷ đồng gồm toàn bộ tiền, vàng, ngoại tệ trong ngân hàng.
Ông Vũ có trách nhiệm hoàn lại cho bà Thảo hơn 1.500 tỷ đồng, tương đương giá trị phần cổ phiếu quy đổi của bà Thảo. Ông Vũ cũng tự nguyện về việc không tranh chấp cổ phần tại công ty Trung Nguyên International Singapore.
Trung Nguyên phải mất 2 năm sau kiện tụng mới có thể gượng dậy
Dù được cho là giành lợi thế với kết quả cuối cùng, nhưng người đứng đầu Trung Nguyên cũng chia sẻ với báo giới: "kiện tụng kéo dài đã ảnh hưởng rất nặng đến công ty".
Ông Vũ nói rằng trong quãng thời gian này, Trung Nguyên chỉ hoạt động cầm cự, cả hệ thống gần như tê liệt, thậm chí có lúc muốn chi tiền đầu tư nhưng cũng không được. Chuỗi cà phê Trung Nguyên thì vấp phải cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu đồ uống mạnh, không còn tính mới. Ông Vũ thẳng thắn, sau phiên tòa, phải mất 2 năm thì Trung Nguyên mới có thể gượng dậy.
Trên thực tế, doanh thu của công ty mẹ CTCP Tập đoàn Trung Nguyên (Trung Nguyên Group) đã thụt lùi trong năm 2019, ghi nhận 4.234 tỷ đồng. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế sụt giảm sâu xuống chỉ còn 90 tỷ đồng. Con số này trong giai đoạn 2016 – 2017 lần lượt đạt 681 tỷ đồng và 531 tỷ đồng.
Bên cạnh việc biên lãi gộp đi xuống, việc chi cho bán hàng và quản lý doanh nghiệp ngày càng tăng cao cũng là nguyên nhân khiến Trung Nguyên sa sút.


Một đơn vị khác trong hệ sinh thái Tập đoàn cũng minh chứng rõ cho hiện thực này. Công ty Trung Nguyên Franchising điều hành chuỗi cà phê Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên E-Coffee dù ghi nhận doanh thu tăng, nhưng lỗ cũng ngày càng nặng. Mức lỗ trong 2019 hơn 50 tỷ đồng, gấp đôi so với năm trước đó. Cả hệ thống đem về doanh thu 410 tỷ đồng, đã thua xa các chuỗi cà phê top đầu như Highlands, The Coffee House, Starbucks, hay Phúc Long...
Nhưng không phải tất cả các thành viên trong Trung Nguyên Group đều báo về kết quả kinh doanh kém khả quan trong giai đoạn này. CTCP Cà phê Trung Nguyên báo lãi ròng 202 tỷ đồng, tăng 42% trong năm gần nhất; bất chấp doanh thu giảm 11% còn 1.316 tỷ đồng. Nguyên nhân chính từ việc cải thiện đáng kể việc tiết giảm giá vốn hàng bán, biên lãi gộp từ 19% tăng lên gần 27%.
Trường hợp của CTCP Cà phê hòa tan Trung Nguyên chi nhánh Bắc Giang tương đối trúc trắc. Giai đoạn trước năm 2018, nhà máy này từng được bà Thảo sử dụng phục vụ sản xuất các sản phẩm hòa tan thương hiệu King Cofee.
Ý kiến của bạn