Chủ tịch The Coffee House: Muốn có lãi chúng tôi chỉ cần tăng trưởng chậm lại

The Coffee House đã tăng trưởng liên tục 50 – 100% mỗi năm kể từ khi thành lập. Ông Đinh Anh Huân – Sáng lập và Chủ tịch HĐQT cho biết công ty không có ý định đi chậm lại cho đến năm 2025.
Ông Đinh Anh Huân, quê ở Cầu Đất, Đà Lạt - một trong những vùng trồng cà phê chất lượng nhất của Việt Nam. Lớn lên gắn bó với hạt cà phê, ông khát vọng đưa cà phê thương hiệu Việt Nam ra với thế giới và đứng ở vị trí xứng đáng mà nó thuộc về.
Chủ tịch của The Coffee House có một kế hoạch, chặng đường kéo dài gần 10 năm để đưa công ty trở thành tên tuổi hàng đầu trong nước về cà phê. Nhưng đó chỉ là điều kiện đầu tiên để xuất khẩu một trong những mặt hàng nông sản nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Đầu năm nay, anh Nguyễn Hải Ninh thông báo chính thức rời The Coffee House. Việc một tên tuổi mang tính đại diện chia tay công ty đem đến nhiều ý kiến bàn luận trái chiều. Anh có thể chia sẻ lý do vì sao điều này xảy ra?
The Coffee House cũng như các công ty trong hệ sinh thái Seedcom (công ty mẹ của The Coffee House) đều mang trong mình tinh thần khởi nghiệp.
Chúng tôi bắt đầu với giai đoạn từ không đến một, đó là làm sao để hình thành được mô hình kinh doanh. Sau đó chúng tôi tiếp tục giai đoạn từ một đến 100, tăng trưởng sâu và rộng.
Ninh là một trong những thành viên của đội ngũ xây dựng The Coffee House từ ngày đầu. Ninh có nhiều đóng góp lớn trong việc hình thành mô hình kinh doanh, thiết lập 150 tiệm cà phê đầu tiên. Chúng tôi cảm ơn Ninh vì những đóng góp đó. Thực tế, Ninh có một số kế hoạch cá nhân khác và đã không tham gia điều hành từ năm 2020.
Trong thời gian tới, chúng tôi có kế hoạch phát triển rộng khắp cho The Coffee House nên công ty đang tìm những người chung chí hướng đưa cà phê Việt Nam ra thế giới với năng lực quản lý và vận hành chuỗi ở quy mô lớn.

Việc anh Ninh rời đi có phải là mất mát lớn cho hệ thống không?
The Coffee House là thành quả của một tổ chức vài nghìn con người. Chúng tôi luôn tự hào về tập thể trẻ, đầy năng lượng và đam mê với câu chuyện của The Coffee House. Tôi nghĩ đó là một trong những lợi thế cạnh tranh của công ty.

The Coffee House đã có hơn 6 năm gây dựng, quy mô chuỗi cà phê đang nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường. Yếu tố nào làm nên thành công nhanh chóng của The Coffee House cho đến thời điểm hiện tại?
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê nhân số hai thế giới sau Brazil, chúng ta đứng đầu về robusta. Bản thân tôi là người vùng Cầu Đất. Ba tôi là nông dân và nhà tôi vẫn còn 2 ha cà phê.
Lớn lên, sau khi làm nhiều lĩnh vực, đạt được thành quả nhất định, tôi có một khát vọng là làm sao mang được hạt cà phê Việt Nam đạt được giá trị xứng đáng của nó. Đó không phải là xuất khẩu hạt cà phê nhân nữa, mà xuất cà phê có thương hiệu Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới.
Để làm được điều đó, trước tiên thương hiệu The Coffee House phải mạnh, phải lớn ở Việt Nam và được người tiêu dùng ưa chuộng, yêu quý. Từ năm 2013, tôi đã bắt đầu đầu tư thời gian, nguồn lực, đi nhiều nơi vì mục tiêu này. Năm 2014, tôi rủ Ninh và một số anh em khác cùng khởi động dự án.

Seedcom đã đầu tư rất nhiều cho The Coffee House phát triển trong những năm qua.
Thứ nhất, chúng tôi số hóa hệ thống vận hành chuỗi bán lẻ. Điều này giúp The Coffee House có thể vận hành đồng bộ, hiệu quả trên quy mô hàng trăm đến hàng nghìn cửa hàng, phục vụ hàng triệu ly cà phê mỗi tháng.
Thứ hai, The Coffee House làm sao để có những ly cà phê ngon đến tay khách hàng. Ngay từ năm đầu tiên thành lập, chúng tôi đã làm việc với nông dân Cầu Đất, hướng dẫn từ quy trình hái trái, tách vỏ, lên men… từ đó tạo ra hạt cà phê chuẩn chất lượng cao.
Đội ngũ rang cũng được học theo tiêu chuẩn rang xay của thế giới, chúng tôi đầu tư máy rang tốt, có kiểm soát bằng phần mềm nhằm đạt sự đồng bộ về chất lượng hạt.
Như vậy, chúng tôi nắm được toàn trình hạt cà phê, từ làm việc với nông dân, thu hoạch, sơ chế, rang xay, pha chế, phục vụ khách hàng. Đây cũng là điểm khác biệt của The Coffee House trong thời gian qua.
Chúng tôi cũng huy động tài chính, cần rất nhiều vốn để đầu tư mở rộng mạng lưới cửa hàng. The Coffee House tập hợp được một đội ngũ những người yêu thích cà phê, có cùng khát vọng mang hạt cà phê ra thế giới, luôn nỗ lực, học hỏi, cải tiến để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Trong quá trình phát triển, đâu là bài toán khó nhất mà công ty phải đối mặt?
Mỗi giai đoạn phát triển đều có những thách thức khác nhau.
Thứ nhất, cạnh tranh trong thị trường cà phê rất lớn, mỗi một ngày không biết bao nhiêu quán cà phê mới xuất hiện.
Thứ hai, thị trường thay đổi nhanh và liên tục, làm sao có thể thay đổi nhanh để thích ứng với điều đó.
Thứ ba, làm sao vận hành hàng trăm cửa hàng với một trải nghiệm đồng nhất. Việc tạo trải nghiệm đồng nhất trên quy mô lớn là bài toán khó, đó không chỉ của riêng The Coffee House, mà là của chung những công ty vận hành chuỗi lớn.
Trong giai đoạn khó khăn, chúng tôi đề cao tinh thần doanh nhân khởi nghiệp cùng niềm tin vào mô hình New Retail mà chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ. Điều này giúp chúng tôi có được suy nghĩ hệ thống và đưa ra giải pháp tốt. Chúng tôi có khát vọng lớn và tự tin đi theo con đường của mình.



The Coffee House được xem như đại diện tiêu biểu nhất của hệ sinh thái Seedcom, ngoài ra còn có Juno, Hnoss, Haravan… các công ty này dù tăng trưởng rất nhanh nhưng đang thua lỗ nhiều năm. Trong trường hợp này việc thua lỗ đang đánh đổi lấy điều gì?
Seedcom hiện tại đã thành lập được hơn 6 năm. Năm nào chúng tôi cũng tăng trưởng từ 50 – 100%, thậm chí những năm đầu là vài trăm %. Có mảng kinh doanh chúng tôi có lợi nhuận, có mảng chúng tôi tiếp tục đầu tư năng lực để phát triển cho tương lai.
Khát vọng của chúng tôi là một công ty toàn cầu, bán sản phẩm ra thế giới, chứ không phải xây dựng một công ty chỉ có vài cửa hàng. Nếu muốn có lợi nhuận, chúng tôi chỉ cần phát triển chậm lại, mỗi năm tăng trưởng từ 10 – 20% là đạt được. Hiện nay chúng tôi đã có lãi vài chục phần trăm trên một cửa hàng. Nhưng làm việc đó để trả lời câu hỏi gì?
Trong kế hoạch đầu tư, chúng tôi dành rất nhiều cho việc ứng dụng công nghệ và xây dựng năng lực cạnh tranh trong tương lai.
Ngay từ đầu The Coffee House đã làm việc với nông dân, phát triển chuỗi giá trị cho ngành cà phê. Chúng tôi thuê về một đội ngũ mấy chục kỹ sư phần mềm để giúp vận hành hàng nghìn cửa hàng, cũng như phát triển app. Chúng tôi tin đó là vũ khí cạnh tranh, và là một phần trong hành trình vươn ra thế giới.
Mục tiêu của chúng tôi đến năm 2025 là ít nhất mỗi năm tăng trưởng 50%. Khi đó, chúng tôi có thể điều chỉnh tốc độ tăng trưởng để có lãi.

Tại The Coffee House hay Juno, chúng tôi đều phải trải qua các giai đoạn hình thành mô hình kinh doanh, sau đó là tăng trưởng và phát triển. Nguyên tắc tại Seedcom là các mô hình kinh doanh phải có hiệu quả, còn nếu không chúng tôi sẽ không làm. Chúng tôi không tăng trưởng bằng mọi giá.

Tôi lấy ví dụ, từ năm 2018 The Coffee House đã có lãi trên từng cửa hàng. Năm 2019 chúng tôi write-off (xóa bỏ) chuỗi cửa hàng Ten Ren. Chúng tôi đã thử nghiệm mô hình trà sữa, nhưng khi thị trường cà phê vẫn còn nhiều dư địa thì không có lý do gì chúng tôi lại làm nhiều thứ cùng lúc. Việc write-off Ten Ren làm chúng tôi phát sinh cục lỗ.
Ví dụ thứ hai là với mảng thời trang. Năm 2017, Juno có lãi. Nhưng nếu chỉ làm giày thôi thì quy mô bé quá, giày là phương tiện giúp chúng tôi mở rộng sang ngành thời trang để từ đó vươn ra thế giới.
Năm 2019 chúng tôi bắt đầu mở rộng sang thời trang, từ đó quy mô thị trường và năng lực của chúng tôi lớn hơn. Khi đầu tư thêm thì Juno phát sinh lỗ, và giai đoạn này chưa lấy được kết quả.
Ý kiến của bạn