Nhịp cầu doanh nghiệp

Bán bánh trung thu trong nỗi lo ế ẩm

So với mọi năm, năm nay, số lượng cửa hàng, đại lý bán bánh trung thu tại TP.HCM giảm mạnh.

Quầy bánh trung thu thưa hẳn 

Hiện tại, ở giao lộ Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự (Q.10), trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh)… đã xuất hiện các điểm bán bánh trung thu (BTT), nhưng so với mọi năm, số lượng, quy mô các điểm bán đã giảm khá nhiều. Trên nhiều tuyến đường như Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức), Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Trường Chinh (Q.Tân Bình), không còn xuất hiện các điểm bán dày đặc như mọi năm.

Giá các sản phẩm BTT năm nay cũng không biến động nhiều, dao động từ 50.000-150.000 đồng/cái, các sản phẩm cao cấp có giá khoảng trên dưới 1 triệu đồng/hộp, được đựng trong hộp gỗ có kèm trà hoặc cà phê. 

Anh Nguyễn Thái Sơn - chủ một điểm bán BTT trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3 - cho biết, anh bắt đầu dựng rạp, thuê tủ kính từ ngày 15/8, chính thức bán hàng ngày 16/8. Đây là năm thứ ba, gia đình anh thuê mặt bằng tại đây cùng với năm điểm khác ở TP.HCM và tỉnh Long An. Các sản phẩm BTT năm nay hầu như không đổi mới so với mọi năm, do hầu hết các cơ sở sản xuất dự đoán thị trường bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo anh Sơn, qua hai ngày bán, quầy BTT Kinh Đô chỗ anh có doanh thu chưa tới 1 triệu đồng/ngày, quầy BTT Đồng Khánh chỉ bán được vài trăm ngàn đồng/ngày. 

“Sức tiêu thụ BTT chậm nhưng tiền thuê mặt bằng, phí vệ sinh, lao động, thuê tủ kính hầu như không thay đổi, giá khá đắt đỏ (hiện giá thuê 10 cái tủ khoảng 400.000 đồng/ngày). Chúng tôi bán BTT sớm để thăm dò thị trường vì có mẫu được khách chuộng, có mẫu rất ế, nếu bỏ ra trưng bày hết dưới trời nắng nóng, bánh rất dễ hư hỏng, hao hụt” - anh Sơn chia sẻ.

Theo một chủ cơ sở kinh doanh BTT trên đường Nguyễn Tri Phương, Q.10, nhìn chung, mẫu mã và giá BTT năm nay không biến động so với mọi năm. Cao điểm mua bán  BTT là khoảng hơn một tuần nữa và kéo dài khoảng 2-3 tuần; sau đó, sẽ khuyến mãi để đẩy hàng. 

Nhà sản xuất e dè 

Các nhà sản xuất BTT năm nay tỏ ra e dè trước diễn biến tiêu cực của thị trường đối với hàng loạt ngành hàng. Dự đoán sức mua BTT năm nay giảm so với những năm trước, một số nhà sản xuất giảm sản lượng bánh và giữ giá bán. Thực tế, đến lúc này, vẫn chưa có nhiều đơn hàng từ các công ty mua tặng nhân viên. 

Dịch COVID-19 khiến số lượng các điểm bán bánh trung thu năm nay giảm
Dịch COVID-19 khiến số lượng các điểm bán bánh trung thu năm nay giảm

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - đại diện cơ sở bánh Đồng Khánh Bông Lúa Vàng - cho biết, hiện đã có một số đại lý đặt mua bánh để phân phối lại, riêng đơn hàng từ các doanh nghiệp thì chưa nhiều. Có một số công ty đặt mua bánh tặng nhân viên nhưng số lượng giảm nhiều, khách chọn hộp hai bánh thay vì hộp bốn bánh như mọi năm. 

Năm nay, cơ sở của bà Thủy giảm khoảng 30% sản lượng BTT so với năm ngoái. Dù giá nguyên liệu đồng loạt tăng, giá bán cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 1.000 - 3.000 đồng/bánh. Bánh nướng một trứng 150g dao động từ  50.000 - 80.000 đồng/cái; bánh nướng hai trứng 210g giá 82.000 - 135.000 đồng/cái; bánh nướng bốn trứng 800g giá 290.000 - 470.000 đồng/cái. 

Tương tự, giá BTT Bibica dòng phổ thông dao động từ 39.000 - 165.000 đồng/bánh; dòng cao cấp có giá từ 250.000 - 2,5 triệu đồng/hộp. Đại diện Bibica cho biết, mùa Trung thu năm nay, Bibica quyết định giữ nguyên sản lượng 600 tấn BTT các loại như năm ngoái và giữ nguyên giá bán, dù giá nguyên liệu tăng 5% so với năm ngoái. Bibica quyết định không giảm sản lượng BTT vì theo lãnh đạo công ty này, ngoài hệ thống bán hàng phủ khắp 63 tỉnh, thành, công ty còn đẩy mạnh bán hàng online trên Tiki, Lazada, Shopee… Mondelez Kinh Đô cũng mở rộng mạng lưới bán BTT qua các kênh này. 

Một số nhà sản xuất BTT khác lựa chọn cách cho ra những sản phẩm độc lạ. ABC Bakery sau khi gây được thiện cảm với người tiêu dùng trong nước bởi dòng bánh mì thanh long giữa lúc các vùng trồng thanh long kêu gọi giải cứu, nhà sản xuất bánh kẹo này tiếp tục tung ra dòng sản phẩm BTT kết hợp giữa thanh long và phô mai. Công ty này còn tuyên bố xuất khẩu dòng BTT thanh long sang thị trường Mỹ. Chuỗi cà phê The Coffee House từ đầu tháng 8/2020 cũng tung ra các sản phẩm BTT có giá từ 350.000-790.000 đồng/hộp đi kèm với cà phê, hạt dinh dưỡng. 

QUỐC THÁI - NGUYỄN CẨM
Phụ nữ TP HCM

Ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không hiển thị.
Thông tin bắt buộc được đánh dấu *

Cùng chuyên mục